Cách tính định thức, ma trận nghịch đảo bằng máy tính Casio Fx-570ES


Để tính định thức và tìm ma trận nghịch đảo của ma trận bậc <= 3×3, ta có thể dùng máy tính bỏ túi Fx – 570ES để tính như sau:

Máy tính casio FX-570ES

Máy tính casio FX-570ES

Lưu ý: dấu “–>” chỉ bước tiếp theo phải thực hiện.

1. Nhập ma trận

  • Nhấn Mode 6 (Matrix) –> Chọn 1( matA) –> Chọn matrix có số dòng và cột tương ứng cần tính toán. Ví dụ: 1 – ma trận 3 dòng 3 cột.
  • Nhập kết quả vào bằng phím =,
  • Sau khi nhập xong ma trận A, có thể nhập thêm ma trận B bằng cách: Nhấn Shift 4 (Matrix) –> 1 (Dim) –> 2 (MatB)
  • Lập lại tương tự cho MatC.

2. Tính định thức

Thao tác như sau để tính định thức cho MatA: Shift 4 (Matrix) –>  7 (Det)  –> Shift 4 (Matrix)  –> 3 (MatA) –> =

3. Tìm ma trận nghịch đảo

Thao tác như sau để tìm ma trận nghịch đảo của MatA: Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA)  –> x-1

(x-1: là phím nghịch đảo của máy tính)

4. Giải phương trình: AX = B

Thao tác theo các bước bên trên để tính: MatA –> x-1 –> x –> MatB để cho kết quả của X.

Xem thêm: Giải bài toán thống kê bằng máy tính Casino FX-570ES

————————————————————————————

Tìm hiểu bạn thuộc loại hình thông minh nào trong thuyết đa thông minh của TS. Howard Gardner: http://lethanhtrong.com/thuyet-da-thong-minh-cua-howard-gardner

————————————————————————————

Một suy nghĩ 56 thoughts on “Cách tính định thức, ma trận nghịch đảo bằng máy tính Casio Fx-570ES

    • bạn bấm máy tính đi là nhanh nhất. có cánh tính nhẩm mà viết sợ bạn k hỉu, bạn có thể hỏi gv sách “toán cc đại số tuyến tính” của đỗ công khanh (chủ biên) trang 41 2 cái hình đó là cách tính nhẩm nhanh nhất
      chúc bạn thânhf công

      Thích

    • – Cái cách này chỉ dùng để giải ma trận cấp 3×3, còn cấp 4 trở lên phải tính tay nhé.
      – Tính ma trận nghịch đảo cũng chỉ là kiểm tra kết quả mình làm đúng hay không thôi.
      – Nếu chỉ ghi mỗi ma trận nghịch đảo ra là zero nhé. :))

      Thích

  1. nhập xong ma trận thì bấm nút “on” xong mới bấm Shift 4 (Matrix) –> 7 (Det) –> Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA) –> = hay Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA) –> x-1 hay MatA –> x-1 –> phím nhân –> MatB thì mới không bị lỗi.

    Thích

  2. 3. Tìm ma trận nghịch đảoThao tác như sau để tìm ma trận nghịch đảo của MatA: Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA)  rồi ấn nút x! = là có kq

    Thích

  3. Thân gửi các bạn,

    Tôi rất cảm ơn các bạn đã tham gia đặt câu hỏi và chia sẻ cho bài viết này trong thời gian vừa qua. Tôi quan niệm một bài viết chỉ hữu ích khi giúp cho người đọc tìm được kiến thức mình cần và cùng nhau chia sẻ cho người khác với phương châm “share more, get more”.

    Chúng tôi đã lập trang mới tại http://lethanhtrong.com để chia sẻ kiến thức nhiều hơn đến cộng đồng. Tôi rất mong các bạn tham gia với chúng tôi bằng các cách đơn giản sau:
    – Nhấn like trang Fanpage: http://www.facebook.com/lethanhtrongblog
    – Chia sẻ các bài viết của các tác giả có tâm huyết với các mạng xã hội các bạn đang tham gia như facebook, google+,…
    – Gửi bài viết hoặc đóng góp thêm cho Blog qua http://www.facebook.com/lethanhtrong13 hoặc email về lethanhtrong.com@gmail.com

    Trân trọng,

    Thích

  4. tính ma trận nghich đảo các bạn nhập ma trận vào máy tinh sau đó nhấn AC hoặc ON.gọi lại ma trận vừa nhập nhấn phím “=”tiếp tục nhấn phím x-1 thì ra kết quả ma trận nghịch đảo.
    giải phương trinh AX=B
    ví dụ:
    X-3Y+5Z=-8
    3X+4Y-Z=18
    5X+Y+7Z=10

    ban đầu các bạn chia vế trái và vế phải thành 2 ma trận nhập dữ liệu vào máy tính
    tìm ma trận nghịch đảo của ma trận A như trên sau đó nhan với ma tran B là ra kết quả(tìm ra ma trận nghịch đảo của ma trận A các bạn nhấn dấu ” x “rồi gọi ma trận B nhấn dấu = )

    Thích

  5. Bạn Nguyễn Duy Phúc hỏi: E muốn tìm ma trận nghịch đảo của A,e thực hiện được hết mọi bước nhưng đến bước cúi cùng là ” x-1 ” e nhập ko đc ạ.e ko bít nhập như thế nào.e gõ chữ ” X “rồi bấm dấu trừ (-) rồi số ” 1 ” nhưng ko đc ạ.mong thầy giúp e!

    Thích

Bình luận về bài viết này