Cách tính định thức, ma trận nghịch đảo bằng máy tính Casio Fx-570ES

Để tính định thức và tìm ma trận nghịch đảo của ma trận bậc <= 3×3, ta có thể dùng máy tính bỏ túi Fx – 570ES để tính như sau:

Lưu ý: dấu “–>” chỉ bước tiếp theo phải thực hiện.

1. Nhập ma trận

- Nhấn Mode 6 (Matrix) –> Chọn 1( matA) –> Chọn matrix có số dòng và cột tương ứng cần tính toán. Ví dụ: 1 – ma trận 3 dòng 3 cột.

- Nhập kết quả vào bằng phím =,

- Sau khi nhập xong ma trận A, có thể nhập thêm ma trận B bằng cách: Nhấn Shift 4 (Matrix) –> 1 (Dim) –> 2 (MatB)

- Lập lại tương tự cho MatC.

2. Tính định thức

Thao tác như sau để tính định thức cho MatA: Shift 4 (Matrix) –>  7 (Det)  –> Shift 4 (Matrix)  –> 3 (MatA) –> =

3. Tìm ma trận nghịch đảo

Thao tác như sau để tìm ma trận nghịch đảo của MatA: Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA)  –> x-1

(x-1: là phím nghịch đảo của máy tính)

4. Giải phương trình: AX = B

Thao tác theo các bước bên trên để tính: MatA –> x-1 –> x –> MatB để cho kết quả của X.

———————————————————————————————————

Liên kết: http://lethanhtrong.com

 

About these ads

54 thoughts on “Cách tính định thức, ma trận nghịch đảo bằng máy tính Casio Fx-570ES

  1. co ai chi cho mjnh cach de tinh dinh thuc nhanh k
    tinh =cach thuong lau wa ak
    va con giai pt tuyen tinh nua
    rac roi wa ak
    co ai cu

    • bạn bấm máy tính đi là nhanh nhất. có cánh tính nhẩm mà viết sợ bạn k hỉu, bạn có thể hỏi gv sách “toán cc đại số tuyến tính” của đỗ công khanh (chủ biên) trang 41 2 cái hình đó là cách tính nhẩm nhanh nhất
      chúc bạn thânhf công

    • định thức thì bấm shift 4 7 shift 4 3 = nhưng nó chỉ tính đc đthức cấp 3 thôi cấp 4 thì tình tay đi

  2. AX=BX=BxA-1 moi nguoi tinh ma tran A-1 roi dem nhan voi ma tran B la ok.cuoi cung cung~ quay ve nhan 2 ma tran voi nhau,da~ dc ban kia noi’ o? tren

    • - Cái cách này chỉ dùng để giải ma trận cấp 3×3, còn cấp 4 trở lên phải tính tay nhé.
      - Tính ma trận nghịch đảo cũng chỉ là kiểm tra kết quả mình làm đúng hay không thôi.
      - Nếu chỉ ghi mỗi ma trận nghịch đảo ra là zero nhé. :))

      • the djnh thuk cap 4 thj chju that ah.co pak nao bjet thu thuat j thj chj gjup cho voj.

  3. nhập xong ma trận thì bấm nút “on” xong mới bấm Shift 4 (Matrix) –> 7 (Det) –> Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA) –> = hay Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA) –> x-1 hay MatA –> x-1 –> phím nhân –> MatB thì mới không bị lỗi.

  4. sao mình ấn tới nút Mât là k biết ấn ntn để ra ma trận hầy?????????????có ai bày mình vs k?mình đang cần gấp nà

  5. tks bạn!mình hỏi bọn bạn mình mà chúng nó muốn giữ làm của,k chịu nói cho mình.nhờ bạn đó!

  6. được . hay đó. thế này thì không thể sai đk . tính bằng tay thì dễ sai lắm . có máy tính hỗ trợ thì tốt rồi

  7. 3. Tìm ma trận nghịch đảoThao tác như sau để tìm ma trận nghịch đảo của MatA: Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA)  rồi ấn nút x! = là có kq

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s